శ్రీ లలితా చైతన్య విజ్ఞానము - 185 / Sri Lalitha Chaitanya Vijnanam - 185


🌹. శ్రీ లలితా చైతన్య విజ్ఞానము - 185 / Sri Lalitha Chaitanya Vijnanam - 185 🌹
సహస్ర నామముల తత్వ విచారణ

✍️. సద్గురు శ్రీ కంభంపాటి పార్వతి కుమార్
సేకరణ : ప్రసాద్ భరద్వాజ


మూల మంత్రము :

🍁. ఓం ఐం హ్రీం శ్రీం శ్రీమాత్రే నమః 🍁

🍀. పూర్తి శ్లోకము 

నిస్తులా, నీలచికురా, నిరపాయా, నిరత్యయా |
దుర్లభా, దుర్గమా, దుర్గా, దుఃఖహంత్రీ, సుఖప్రదా ‖ 50 ‖


🌻 185. 'నీలచికురా' 🌻

నీలమగు శిరోజములు కలది శ్రీమాత అని అర్థము.

శిరోజములు అనగా శిరస్సునుండి మొలుచు వెంట్రుకలు. శ్రీమాత శిరస్సుపై నుండి ఉద్భమించినవి. అవి సహజముగా నీలకాంతి కలిగినవి. నలుపు నీలమగుటచే నల్లగా గోచరించును. కృష్ణ అనగా నలుపు నీలమే.

కృష్ణ అనునది శ్రీలలిత నామములలో నొకటి. నలుపు = నీల కాంతియే ఇతర రంగులన్నిటికీ ఆధారము. తెలుపు వర్ణము కూడ ఆ నీలమునుండియే పుట్టినది. తెలుపు నుండి మరల ఏడు కాంతులు పుట్టును. అజ్ఞానులకు ముదురు నీలము నలుపువలె గోచరించును.

జ్ఞానులకు, నలుపువలె గోచరించున దంతయూ ముదురు నీలముగా గోచరించును. అది యథార్గము. శ్రీకృష్ణుడు అల్లసులకు సలుపుగను, జ్ఞానులకు ముదురు నీలకాంతిగనూ గోచరించును.

ముదురు చీకటి కావల ఉన్నది వెలుగు (తమసః పరస్తాత్). అదియే సమస్తమునకూ ఆధారమైనది. అందుండియే దితి అను నలుపు, అదితి అను తెలుపు, వాని సమ్మిశ్రమములుగ యితరములగు వర్ణములు ఏర్పడును.

ఈ పై తెలిపిన ముదురు నీలకాంతి శ్రీమాత శిరోజములతో పోల్చబడినది. అందుండి అన్ని వర్ణములుగనూ ఆమెయే దిగి వచ్చును.

సూర్యచంద్రాత్మకమగు కాంతి ఆమెనుండి దిగిరాగా అందుండి ఎఱుపు, నీలము, పసుపు కాంతులను అమ్మవారి ముఖములుగ వర్ణించు మరియొక సంప్రదాయ మున్నది. శ్రీమాతను గాయత్రిగా ధ్యానించునపుడు ఈ వర్ణములను పఠింతురు.

ముక్త = చంద్ర కాంతి (ముఖము)

విద్రుమ = ఎఱుపు కాంతి (ముఖము)

హేమ = పసుపు కాంతి (ముఖము)

నీల = ఆకాశ నీల కాంతి (ముఖము)

ధవళ = సూర్యకాంతి (ముఖము)

ఛాయ = ముదురు నీలము - ఆధారమగు కాంతి (Back ground)

శ్రీమాత శిరోజములు సర్వోత్కృష్టములు. అట్లే స్త్రీ శిరోజములు కూడను. వానిని పట్టి పీడించువారికి నాశము తప్పదు.

సశేషం...
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹


🌹 Sri Lalitha Chaitanya Vijnanam - 185 🌹
1000 Names of Sri Lalitha Devi

✍️. Ravi Sarma
📚. Prasad Bharadwaj


🌻 Nīlacikurā नीलचिकुरा (185)🌻

Nīla means indigo colour and cikurā means hair of the head or tuft of hair. She has indigo coloured hair. This meaning seems to be inappropriate here.

A proper interpretation of this nāma seems to be difficult. This nāma becomes out of context, when Vāc Devi-s are narrating the benefits of worshipping Her nirguna Brahman form. At the same time, Vāc Devi-s would not have placed this nāma here without knowing its significance.

Some are of the opinion that Vāc Devi-s while concentrating on the effects of worshipping Her formless form, realised like a flash, the beauty of Her hair and this could be the reason for placing the nāma here. This is also described in Lalitā Triśatī nāma 150 kacajitāmbudā.

The possible interpretation could be: Ājñā cakra is associated with indigo colour (nīla). Nīla-cikura could mean the back head cakra, situated just behind ājñā cakra at the back of the head (just above medulla oblongata) that is fully covered by hair.

Priests have their tuft in the back head cakra. When back head cakra is well developed, one can see anything happening in the world. It also helps in establishing cosmic commune.

This cakra is considered to be highly secretive in nature. Some are of the opinion that tuft is kept here in order to prevent others from noticing this place. The area in which this cakra is located protrudes predominantly, when fully activated.

Cikura also means a mountain, possibly indicating this protrusion. This cakra receives cosmic energy. In other words, by developing nīla-cikura (back head cakra), one can realize Her Self illuminating form, which is indigo in colour.

Continues...

🌹 🌹 🌹 🌹 🌹


20 Jan 2021

No comments:

Post a Comment