శ్రీ లలితా చైతన్య విజ్ఞానము - 139, 140 / Sri Lalitha Chaitanya Vijnanam - 139 , 140

🌹. శ్రీ లలితా సహస్ర నామ స్తోత్రము - 74 / Sri Lalitha Sahasra Nama Stotram - 74 🌹
ప్రసాద్ భరద్వాజ

🌹 🌹 🌹 🌹 🌹




🌹. శ్రీ లలితా చైతన్య విజ్ఞానము - 139, 140 / Sri Lalitha Chaitanya Vijnanam - 139 , 140 🌹
సహస్ర నామముల తత్వ విచారణ

✍️. సద్గురు శ్రీ కంభంపాటి పార్వతి కుమార్
సేకరణ : ప్రసాద్ భరద్వాజ


మూల మంత్రము :

🍁. ఓం ఐం హ్రీం శ్రీం శ్రీమాత్రే నమః 🍁


🍀. పూర్తి శ్లోకము :

నిర్లేపా, నిర్మలా, నిత్యా, నిరాకారా, నిరాకులా |
నిర్గుణా, నిష్కళా, శాంతా, నిష్కామా, నిరుపప్లవా ‖ 44 ‖


🌻139. 'నిర్గుణా 🌻

గుణములు లేనిది గావున శ్రీదేవి నిర్గుణ అని అర్థము.

గుణములకు పుట్టిల్లు శ్రీలలిత. ఆమె నుండియే ఇచ్ఛా జ్ఞాన క్రియలు, సత్వము, రజస్సు, తమస్సు, సృష్టి స్థితి లయములు, బ్రహ్మ విష్ణు మహేశ్వరులు ఉద్భవించును. ఆమె వానియందున్నప్పటికీ, వానికి అతీతముగా నుండును. అందువలన ఆమె గుణములను గుర్తించుట అసాధ్యము. ఏ గుణములు, ఏ లక్షణములు లేక కేవలము శుద్ధ చైతన్య స్వరూపిణిగా ఆమె ప్రకాశించుచుండును. ఆమెకు ఆమెయే సాటి.

హిమవంతుడు ఉమను గూర్చి నారదుని ప్రశ్నించెనట! ఆమె గుణములను, లక్షణములను తెలియజెప్పుమని మహర్షిని వేడుకొనెనట. అప్పుడు నారద మహర్షి ఇట్లనెను. “కోటాను కోట్ల దేవతలు కలరు. వారినందరిని వారి వారి లక్షణములతో గుర్తింపగలను.

వారికి దేహములుండవుకదా! అందువలన వారి లక్షణములను బట్టి వారిని గుర్తింతును. అట్లే శరీరముతో కూడిన జీవులందరిని వారి వారి గుణములచే గుర్తింతును. కాని నీ పుత్రికగ జనించిన ఈ కుమారిని గుర్తించుట నలవికాదు. ఈమెకు లక్షణములు లేవు. గుణములు లేవు. ఈమె నిర్గుణ, సాక్షాత్తూ పరమశివుని వంటిది.”

పై తెలిపిన విధముగా శ్రీలలితకు నిర్గుణ నామము సార్థకమైనది.

సశేషం...
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹


🌹 Sri Lalitha Chaitanya Vijnanam - 139 🌹
1000 Names of Sri Lalitha Devi

✍️. Ravi Sarma
📚. Prasad Bharadwaj


🌻 Nirguṇā निर्गुणा (139) 🌻

She is unconditioned with guṇa-s. Guṇa is of three types sattva, rajas and tamas. These guṇa-s are responsible for the formation of gross body and originate from prakṛtī (the source of objectivity) which is also known as māyā.

Since She does not have a gross body, She is called nirguṇa. The Brahman alone is without guṇa-s, as Brahman does not have a gross form. Śvetāśvatara Upaniṣad (VI.11) says ‘ekah devaḥ’ God is one without a second.

Though devaḥ also means luminous, here it means only the Brahman as Brahman alone is self illuminating. After identifying the Brahman, the Upaniṣad talks about the qualities of the Brahman. It says ‘without attributes and unconditioned’. All these confirm Her as the Brahman.

[Further reading on guṇa-s: Guṇa can be interpreted as constituent qualities. There are three kinds of guṇa -s. They are sattva, rajas and tamas. Sattva guṇa means quality of purity and knowledge. Rajo guṇa means activity and passion.

Tamo guṇa means inertia and ignorance. The Brahman is the embodiment of sattva guṇa, whereas the empirical souls are associated with more of other two guṇa-s. Prakṛtī is the primordial, unmanifested, and the most subtle metaphysical principle that has the potentiality to manifest into an enormous empirical universe.

In the process of creation, the universe remains in a potential state within prakṛtī, so long as the three guṇa-s remain undisturbed. When the equilibrium of the guṇa-s is disturbed, prakṛtī begins to unfold Her metaphysical categories causing the process of creation.]

Continues...
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹


🌹. శ్రీ లలితా చైతన్య విజ్ఞానము - 140 / Sri Lalitha Chaitanya Vijnanam - 140 🌹
సహస్ర నామముల తత్వ విచారణ

✍️. సద్గురు శ్రీ కంభంపాటి పార్వతి కుమార్
సేకరణ : ప్రసాద్ భరద్వాజ


మూల మంత్రము :

🍁. ఓం ఐం హ్రీం శ్రీం శ్రీమాత్రే నమః 🍁

🍀. పూర్తి శ్లోకము :

నిర్లేపా, నిర్మలా, నిత్యా, నిరాకారా, నిరాకులా |
నిర్గుణా, నిష్కళా, శాంతా, నిష్కామా, నిరుపప్లవా ‖ 44 ‖


🌻140. 'నిష్కళా' 🌻

శ్రీదేవి కళలకు అతీతురాలు అని అర్థము.

నిర్గుణము, నిరాకారము యగు శ్రీలలిత యందు కళలు కూడా గోచరించవు. ఏకళ లేని ఆమెనుండి పుట్టిన గుణములనుండి సమస్త కళలు పుట్టుచున్నవి. ఆమెయందు అన్నియు వున్నను ఏమీలేనట్లు గోచరించును. రాత్రి యందలి ఆకాశమువలె నుండు ఆమె పగటి ఆకాశమువలె గుణములను ఆశ్రయించి అనేక వెలుగులను ఆవిష్కరించును.

గుణములను ఆశ్రయించిన దైవము నారాధించుట ఒక మతము. ఏ గుణమూ లేక, ఏ కళా లేక, ఏ ఆకారమూ లేక, ఏ ఆధారమూ లేని తత్త్వము నారాధించుట మరియొక మతము. వీరు దైవమును నామరూపముల యందు గాని, గుణముల యందు గాని, లక్షణములయందు గాని వున్నట్లు భావింపరు. వారి దృష్టి యందు ధ్యాన మనగా నిష్కళ చింతయే. దీనిని భక్తికి పరాకాష్ఠగ భావింతురు.

కాని శ్రీకృష్ణుడు ఇట్టి నిరాకార నిర్గుణ తత్త్వమును భావించుట సామాన్యులకు సౌకర్యము కాదని, దుఃఖము కలిగించునని సర్వమంగళమగు రూపము నొకదానిని, విశేష గుణములతో కూడిన దానిని భావించుట వలన అనురక్తి, ఆసక్తి, భక్తి ఇనుమడించునని తద్వారా బ్రహ్మైక్యము పొందవచ్చునని తెలిపినాడు.

శ్రీదేవిని మహత్తరమగు గుణములతో ఆరాధించుటకే కదా సహస్ర నామములు. నిర్గుణ ఆరాధనమునకు నామావళితో పనియే లేదు. గుణాతీత స్థితిని పొందిన శంకరులు సైతము శ్రీలలితను, పరమ శివుని అనేక గుణ వర్ణనములతో స్తోత్రము గావించిరి. దీనివలన తెలియునదేమనగా తత్త్వము - వ్యక్తము, అవ్యక్తము కూడ అయివున్నదని, వ్యక్తమైనది మాత్రమే దైవమని భావింపక, అవ్యక్తము అతీతమై కూడా వున్నదని తెలియుట.

సశేషం...
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹


🌹 Sri Lalitha Chaitanya Vijnanam - 140 🌹
1000 Names of Sri Lalitha Devi

✍️. Ravi Sarma
📚. Prasad Bharadwaj


🌻 Niṣkalā निष्कला (140) 🌻

She is without bodily parts. This nāma is an extension of the previous one. Because of being nirguṇa, She is niṣkalā. Kalā means parts. Brahman has no parts in literal sense.

Kṛṣṇa gives more clarity on these two nāma-s. He says “the living entities in this conditioned world are my eternal fragmental parts. Due to conditioned life, they are struggling very hard with six senses that include mind” (Bhagavad Gīta X).

This is beautifully explained in Vijñāna Bhairava (verse 146) thus: “Unswerving buddhi (intellect) without any image or support constitutes meditation. Concentration on an imaginative representation of the divine with bodily parts is not meditation.” This is possible only with knowledge.

Brahma Sūtra also says (II.iii.43) “The individual souls are parts of the Brahman because of the mention that they are different.” The individual is a part only apparently, for the part-less Brahman can have no part in literal sense.

Thus it is amply made clear that the Brahman is without form and meditation with form is not a meditation on the Brahman. Chādogya Upaniṣad (VIII.vii.1) further explains the Brahman as “free from sin, old age, death, sorrow, hunger and thirst. It is the cause of desire for truth and commitment to Truth. This Self has to be sought for and thoroughly known.”

Continues...
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹


10 Dec 2020




No comments:

Post a Comment