కపిల గీత - 218 / Kapila Gita - 218


🌹. కపిల గీత - 218 / Kapila Gita - 218 🌹

🍀. కపిల దేవహూతి సంవాదం 🍀

✍️. ప్రసాద్‌ భరధ్వాజ

🌴 5. భక్తి స్వరూపము - కాలమహిమ - 28 🌴

28. జీవాః శ్రేష్ఠా హృజీవానాం తతః ప్రాణభృతః శుభే|
తతః సచిత్తాః ప్రవరాస్తతశ్చేంద్రియవృత్తయః॥


తాత్పర్యము : అచేతనములైన పాషాణాదుల కంటె ప్రాణము గలది గొప్పవి. వాటి కంటెను శ్వాసక్రియ నడుపునవి గొప్పవి. వాటి కంటెను మనస్సుచే ఆలోచింప గల ప్రాణులు గొప్పవి. వాటికంటెను ఇంద్రియ వృత్తులు గలవి శ్రేష్ఠములు.

వ్యాఖ్య : చనిపోయిన వాటి కంటే బ్రతికున్నవారు గొప్ప (ప్రాకృతిక ప్రళయములో కూడా ఎవరు మరణించరో వారు గొప్పవారు. నైమిత్తిక ప్ర్రళయములో బ్రహ్మకు సాయంకాలం ఐనప్పుడు భూః భువః స్వః ఉండవు), బ్రతికి ఉన్నవారి కన్నా ప్రాణం ఉన్నవారు గొప్ప (ఉదా: శిలల కన్నా జీవులు శ్రేష్టులు) ప్రాణం ఉన్న వారి కంటే మనసు ఉన్నవారు గొప్ప (చెట్లకి ప్రాణం ఉంది గానీ మనసు లేదు) మనసు ఉన్న వారి కంటే ఇంద్రియ జ్ఞ్యానం ఉన్నవారు గొప్ప ( కొన్ని చెట్లు చూస్తాయి, కొన్ని చెట్లు మనిషి వస్తే ముడుచుకుంటాయి, కొన్ని చెట్లు వాసన వలన ముడుచుకుంటాయి)

మొదటి విభజన చనిపోయిన, రాతి వంటి పదార్థం మరియు జీవి మధ్య చేయబడుతుంది. ఒక జీవి కొన్నిసార్లు రాతిలో కూడా వ్యక్తమవుతుంది. కొన్ని కొండలు మరియు పర్వతాలు పెరుగుతాయని అనుభవం చూపిస్తుంది. ఆ రాయి లోపల ఆత్మ ఉండటం దీనికి కారణం. ఆ పైన, జీవన స్థితి యొక్క తదుపరి అభివ్యక్తి స్పృహ యొక్క అభివృద్ధి, మరియు తదుపరి అభివ్యక్తి ఇంద్రియ అవగాహన అభివృద్ధి. మహాభారతంలోని మోక్ష-ధర్మ విభాగంలో చెట్లు ఇంద్రియ గ్రహణశక్తిని అభివృద్ధి చేశాయని పేర్కొనబడింది; వారు చూడగలరు మరియు వాసన చూడగలరు. చెట్లు చూడగలవని మనకు అనుభవంతో తెలుసు. కొన్నిసార్లు దాని పెరుగుదలలో ఒక పెద్ద చెట్టు కొన్ని అడ్డంకులను నివారించడానికి దాని అభివృద్ధి మార్గాన్ని మారుస్తుంది. దీనర్థం ఒక చెట్టు చూడగలదని, మహాభారతం ప్రకారం, చెట్టు కూడా వాసన చూడగలదని అర్థం. ఇది ఇంద్రియ అవగాహన అభివృద్ధిని సూచిస్తుంది.


సశేషం..

🌹 🌹 🌹 🌹 🌹




🌹 Kapila Gita - 218 🌹

🍀 Conversation of Kapila and Devahuti 🍀

📚 Prasad Bharadwaj

🌴 5. Form of Bhakti - Glory of Time - 28 🌴

28. jīvāḥ śreṣṭhā hy ajīvānāṁ tataḥ prāṇa-bhṛtaḥ śubhe
tataḥ sa-cittāḥ pravarās tataś cendriya-vṛttayaḥ


MEANING : Living entities are superior to inanimate objects, O blessed mother, and among them, living entities who display life symptoms are better. Animals with developed consciousness are better than them, and better still are those who have developed sense perception.

PURPORT : The living are greater than the dead (even in the natural deluge those who died are greater. In the Naimittika pralaya when Brahma is evening there is no Bhuh Bhuvah Swah), those who have life are greater than those who are alive (eg: living beings are better than rocks) those who have mind are greater than those who have life (trees have life but no mind) Those who have sense knowledge are better than those who have mind (some trees see, some trees bend when man comes, some trees bend because of smell).

The first division is made between dead, stonelike matter and the living organism. A living organism is sometimes manifested even in stone. Experience shows that some hills and mountains grow. This is due to the presence of the soul within that stone. Above that, the next manifestation of the living condition is development of consciousness, and the next manifestation is the development of sense perception. In the Mokṣa-dharma section of the Mahābhārata it is stated that trees have developed sense perception; they can see and smell. We know by experience that trees can see. Sometimes in its growth a large tree changes its course of development to avoid some hindrances. This means that a tree can see, and according to Mahābhārata, a tree can also smell. This indicates the development of sense perception.


Continues...

🌹 🌹 🌹 🌹 🌹


No comments:

Post a Comment