సహస్ర నామముల తత్వ విచారణ
✍️. సద్గురు శ్రీ కంభంపాటి పార్వతి కుమార్
సేకరణ : ప్రసాద్ భరద్వాజ
మూల మంత్రము :
🍁. ఓం ఐం హ్రీం శ్రీం శ్రీమాత్రే నమః 🍁
🌻 3, 'శ్రీమత్సింహాసనేశ్వరి" 🌻
సింహము ఆసనముగా కలది, సింహము నధిరోహించునది అని అర్ధము. సింహము నధిస్టించి మహిషాసురుని చంపినదిగాన అమ్మవారికి నామము వచ్చినది. సింహ శబ్దమునకు హింసించునది అని అర్ధము.
ఇచ్చట హింసించుట శమింప జేయుటగా పరిణమించునని గ్రహింపవలెను. దేవి అసురులను హింసించి, లోకమును శమింప జేయును. అవతారమూర్తులు కూడ అధర్మపరులను శిక్షించి లోకహితము చెయుదురు.
శివా-వశ; కశ్యప-పశ్యక అను శబ్బములుకూడ ఇట్లే వర్ణ వ్యత్యయముచే ఏర్పడినవే. అధర్మమును హింసించి, ధర్మమును ప్రతిష్టించు నని ఈ నామమున దేవి క్రీర్తింపబడుచున్నది. అజ్జానమున పడిన మానవు లను జ్ఞానమార్గమున నిలుపుటకు కూడ కాలక్రమమున హింసింపబడుట గమనింపవలిను.
ధర్మాధర్మ సమ్మిశ్రమముగ జీవనము సాగుచున్నప్పుడు మానవుడు కొంత హింసకు లోనగును. ఘర్షణ యుందును. క్రమశః వివెకియై ధర్మము నవలంబించుచు హింసింపబడని స్థితికి పరిణతి చెందుచుండును.
బాహ్యప్రపంచమున సంగము కల వాడు, అంతః ప్రపంచమున జ్ఞానము లేనివాడు కూడ ఘర్షణ చెందు చుండును.
అంతర్ముఖుడై హృదయమున జీవించువానిని కూడ సింహా సనమును అధిష్టించిన వాదని యోగము తెలుపుచున్నది. ధర్మాత్ములు హృదయము ఆధారముగా జీవింతురు. హృదయముతో ఆలోచింతురు. ఇతరుల శ్రేయస్సు తమ శ్రేయస్సుకన్న ప్రాధాన్యము వహించి యుండును.
యోగమున ప్రత్యాహార స్థితియందు సింహము నధిష్టించి యున్నట్లుగా అనగా హృదయమునందు స్థితి గొన్నట్లుగా యోగము తెలుపుచున్నది. దేవి యొక్క సహజస్థితి హృదయమె. అమె హృదయము సింహమును అధిష్టించి సమస్త సృష్టి కార్యమును నిర్వర్తించు చున్నదని ఈ నామము తెలుపుచున్నది.
పరమాత్మ హృదయమునుంది వ్యక్తమై (ప్రేమయే ఆధార ముగా సమస్త సృష్టిని పరివాలించుచున్నదని ఈ నామము తెలుపుచున్నది.
జ్యోతిషమున సింహరాళిని ఈ సందర్భమున వివరించుకొనుట ఉచితము. మనస్సును శ్వాసపై నిలిపి, అంతర్ముఖుడై “నో వాం” అను స్పందనమును సామగానముగ అనుభూతిచెందుట సింహరాశి లక్షణము.
హృదయమనెడి గుహలో నిరంతరము ఈ గానమునందు అనురక్తి చెందియుండు వారు ఆధ్యాత్మికముగ సింహములని పిలువ బడుదురు. హృదయభాగము సింహరాశికి సంబంధించినదే.
మానవ చేతన హృదయమును చేరినపుడు అమ్మను చేరినట్లుగను, సింహమను ఆసనమున ఆసీనుడైనట్లుగను జ్యోతిషము తెలుపుచున్నది. అనాహత చక్రము సింహరాశి సంబంధితమె.
అచట అహతముకాక వ్యక్తమగు చున్న ప్రణవమును అనుభవింతురు గాన అనాహత మనిరి. అట్లు అనాహత శబ్దమును అధిష్టించియున్నది కనుక దేవి సింహాసనాసీన అని కూడా తెలుపబడుచున్నది.
సింహము నధిష్టించినవారు మాత్రమే మహిషమును వధించ గలరు. పశుప్రాయముగ జీవించు స్వభావముగల మానవుడు దున్నపోతుతో సమానము. యమ నియమ ఆసన ప్రాణాయామాదుల మార్గమున ఈ మహిషమును వధించి సింహాసనము నధిష్టించుటయె యోగ మార్గము.
మహిష స్వభావము జీవించి యున్నంతకాలము హృదయమను సింహాసనమున ఆసీనుడగుట దుర్లభము. సమస్త దేవతారాధనములు, యజ్ఞయాగములు, పరహిత కార్యములు, జ్ఞాన యజ్ఞములు, మహిష తత్త్వమును వధించుటకే. ఇచ్చట మహిషమును హింసించి, సింహమును అధిష్టించుట 'హెచ్చరికగ చెప్పబడుచున్నది.
“వొంన, నింవా, నో౭ హం, హంన” అను ద్వయాక్షర మంత్రములు ఈ నామమునకు సంబంధించి యున్నవి.
సశేషం....
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
🌹 Sri Lalitha Chaitanya Vijnanam - 3 🌹
1000 Names of Sri Lalitha Devi
✍️. Ravi Sarma
📚. Prasad Bharadwaj
🌻 3. Śrīmat Siṃhāsaneśvarī श्रीमत् सिंहासनेश्वरी (3) 🌻
Lalitāmbikā as the queen of queens is sitting on a lion. Lion is associated with ferociousness and is known as the king of animals. The supreme queen is using lion as her vehicle.
This description of Lalitāmbikā talks about Her role as the supreme dissolver. Simha in Sanskrit means lion. The root for the word siṃha is derived from the word himsa. Himsa in Sanskrit means destruction. Śrīmat + siṃha + āsanam + Iśvarī.
Śrīmat means the supreme respect given to Her in Her capacity as the destroyer of the universe, simha means lion, āsanam means seat (here it means throne), Iśvarī means the ruler.
The first three nāma-s of this Sahasranāma begin with the letter Śrī. Śrī means prosperity, wealth, etc. This bīja Śrī represents the goddess Lakṣmī, the goddess of wealth.
She is the wife of Śrī Mahā Viṣṇu. This nāma also conveys that the worshipper of Lalithai will attain all material prosperity.
According to Jñānārnava, one of the ancient texts, there are eight mantra-s called simhāsana mantra-s to be performed on the four sides of the bindu in the Śrī Cakra and one in the bindu itself. Twenty four goddesses are worshiped in this simhāsana mantra. This nāma also means that Lalitāmbikā is the Īśvarī for these twenty four goddesses.
The first three nāma-s refer to the Supreme nature of Lalitāmbikā, the creator, the sustainer and the dissolver. As far as Her act of dissolution is concerned, She destroys those who commit sinful acts. But She ensures that Her true devotees merge with Her. This merger is called laya or absorption.
Continues...
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
#ChaitanyaVijnanam #PrasadBhardwaj #చైతన్యవిజ్ఞానం #లలితాదేవి #LalithaDevi
19 Sep 2020
No comments:
Post a Comment